No title...
Thông tin về bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023
          Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2023, đến năm 2030 tỉnh Sóc Trăng có 10 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 4.334 ha. Nhưng hiện nay chỉ có khu công nghiệp An Nghiệp (KCN An Nghiệp) đang hoạt động và  khu công nghiệp Trần Đề (KCN Trần Đề) đang xây dựng hạ tầng, kỹ thuật. 

          1. Thông tin về bảo vệ môi trường KCN An Nghiệp:

           KCN An Nghiệp có diện tích là 251,13 ha, đất công nghiệp là 176,55 ha. Diện tích đất cây xanh, mặt nước là 31,31 ha, chiếm 12,47% diện tích KCN. Đến cuối năm 2023 tỷ lệ lấp đầy là 97% so với diện tích đất quy hoạch cho thuê.

           Các loại hình ngành nghề sản xuất, kinh doanh trong KCN chủ yếu là chế biến thực phẩm; sản xuất bao bì, may mặc,… nên nguồn phát sinh chất thải chủ yếu là nước thải từ chế biến thủy sản, rác thải công nghiệp thông thường; chất thải nguy hại và tiếng ồn, khí thải là không đáng kể. 

          - Năm 2023, tổng lượng nước thải các doanh nghiệp phát sinh và được thu gom, xử lý là 3.141.242 m3, bình quân khoảng 8.725 m3/ngày. Chất lượng nước thải sau xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải đạt Quy chuẩn 40:2011/BTNMT, cột A với Kq=0,9, Kf=0,9, trước khi thải ra kênh Thẻ 25, dẫn về kênh Xáng.

          Hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN An Nghiệp (công xuất hiện tại 10.000 m3/ngày) đã lắp đặt trạm quan trắc tự động, liên tục với các thông số lưu lượng, pH, TSS, COD, nhiệt độ, Amoni và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

          - Chất thải rắn thông thường (công nghiệp và sinh hoạt): các doanh nghiệp thu gom, phân loại tại nguồn. Những loại chất thải có thể tái chế, tái sử dụng doanh nghiệp ký hợp đồng chuyển giao cho các đơn vị thu gom tái chế, tái sử dụng (vỏ đầu tôm, bả bia, nhựa, sắt vụn, carton, vải vụn,...); chất thải bỏ được doanh nghiệp ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý. Bùn thải từ Hệ thống xử lý nước thải tập trung sau ép được chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom, tái chế làm phân bón. Tổng khối lượng phát sinh khoảng 51.933 tấn/năm.

          - Chất thải nguy hại: do các loại hình ngành nghề trong KCN chủ yếu là chế biến thủy sản, thực phẩm, sản xuất bia, may mặc...nên rác thải nguy hại phát sinh không nhiều. Hiện nay các doanh nghiệp thu gom, phân loại, lưu trữ, chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Khối lượng phát sinh khoảng 50,183 tấn/năm.

          - Về khí thải: nguồn phát sinh khí thải trong KCN An Nghiệp không đáng kể và chưa có loại hình phát sinh khí thải nguy hại. Khí thải phát sinh chủ yếu từ lò hơi sử dụng dầu DO, củi... với lưu lượng xả thải nhỏ nên không có trường hợp nào phải quan trắc tự động, liên tục đối với khí thải.   

          2. Thông tin về bảo vệ môi trường KCN Trần Đề:

          KCN Trần Đề có diện tích là 160 ha, đất công nghiệp là 112,2 ha. Diện tích đất cây xanh là 18,6 ha chiếm 11,63% diện tích KCN và đang triển khai thi công, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hiện nay đạt trên 80% khối lượng. Riêng nhà máy xử lý nước thải tập trung, với công suất 4.500 m3/ngày đã được thi công hoàn chỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt quyết toán tại Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 8/3/2024.

          Chất lượng môi trường không khí, đất, nước trong quá trình thi công xây dựng: Chất thải phát sinh trong quá trình xây dựng được thu gom, xử lý theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và theo quy định của pháp luật. Kết quả quan trắc nước thải, nước mặt, nước ngầm và không khí được Chủ đầu tư giám sát, kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép.

 

Tuấn An - Phòng Quản lý Quy hoạch, Xây dựng và Môi trường
Thông báo mới








Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 74
  • Trong tuần: 1 998
  • Tất cả: 827658
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Chung nhan Tin Nhiem Mang